บทที่
3
วิธีดำเนินการศึกษาค้นคว้า
การสำรวจเหตุผลที่นักเรียนเลือกเรียนแผนการเรียนวิทย์-คณิตของนักเรียนสายวิทย์-คณิต
โรงเรียนอ้อมน้อยโสภณชนูปถัมภ์ การสำรวจครั้งนี้ผู้ศึกษาได้ดำเนินการตามขั้นตอนดังนี้
1. กลุ่มเป้าหมาย
2. เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา
3. การเก็บรวบรวมข้อมูล
4. สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
กลุ่มเป้าหมาย
กลุ่มเป้าหมาย ที่ใช้ในการสำรวจครั้งนี้ คือ เป็นนักเรียนแผนการเรียนวิทย์-คณิตของโรงเรียนอ้อมน้อยโสภณชนูปถัมภ์เป็นนักเรียนชาย 40 คน นักเรียนหญิง 60 จำนวน 100 คน
กลุ่มเป้าหมาย ที่ใช้ในการสำรวจครั้งนี้ คือ เป็นนักเรียนแผนการเรียนวิทย์-คณิตของโรงเรียนอ้อมน้อยโสภณชนูปถัมภ์เป็นนักเรียนชาย 40 คน นักเรียนหญิง 60 จำนวน 100 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อใช้ในการสำรวจครั้งนี้เป็นแบบสำรวจ
แบ่งออกเป็น 2 ตอน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อใช้ในการสำรวจครั้งนี้เป็นแบบสำรวจ
แบ่งออกเป็น 2 ตอน
ตอนที่
1 เป็นแบบสำรวจเกี่ยวกับ สถานภาพของผู้ตอบแบบสำรวจ
จำแนกเป็น
เพศ และ ระดับชั้นที่กำลังศึกษา
ตอนที่ 2 เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับ 1)สามารถเข้าศึกษาต่อได้ทุกคณะ 2)อาชีพในอนาคตต้องเรียนสายวิทย์ – คณิต เท่านั้น 3)เรียนไว้เผื่อเลือก 4)ชอบเรียนวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ 5)เรียนตามเพื่อน 6)ครอบครัวต้องการให้ศึกษาต่อสายวิทย์-คณิต เป็นแบบสำรวจ ซึ่งมีลักษณะเป็นแบบเลือกตอบ เพื่อสำรวจความคิดเห็นของกลุ่มเป้าหมาย
เพศ และ ระดับชั้นที่กำลังศึกษา
ตอนที่ 2 เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับ 1)สามารถเข้าศึกษาต่อได้ทุกคณะ 2)อาชีพในอนาคตต้องเรียนสายวิทย์ – คณิต เท่านั้น 3)เรียนไว้เผื่อเลือก 4)ชอบเรียนวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ 5)เรียนตามเพื่อน 6)ครอบครัวต้องการให้ศึกษาต่อสายวิทย์-คณิต เป็นแบบสำรวจ ซึ่งมีลักษณะเป็นแบบเลือกตอบ เพื่อสำรวจความคิดเห็นของกลุ่มเป้าหมาย
ขั้นตอนในการสร้างเครื่องมือ
เครื่องมือที่ใช้ในการสำรวจครั้งนี้เป็นแบบสำรวจ
ผู้ศึกษาได้ดำเนินการตามขั้นตอนดังนี้
1. ศึกษาทฤษฏี เอกสาร และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
เพื่อนำข้อมูลมาเป็นแนวทางในการกำหนดกรอบโครงสร้างของแบบสำรวจ
2.นำข้อมูลมาวิเคราะห์เนื้อหากำหนดกรอบแนวคิดเกี่ยวกับเรื่องที่ทำการสำรวจ
3. นำแบบสำรวจที่ผ่านการตรวจสอบคุณภาพ
โดยครูที่ปรึกษาแล้ว ไปเก็บข้อมูลกับ นักเรียนแผนการเรียนวิทย์-คณิตของโรงเรียนอ้อมน้อยโสภณชนูปถัมภ์เป็นนักเรียนชาย
40 คน นักเรียนหญิง 60
การเก็บรวบรวมข้อมูล
การเก็บรวบรวมข้อมูล ในการครั้งนี้ได้ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลตามขั้นตอนดังนี้
1. นำแบบสำรวจไปขออนุญาตครูที่ปรึกษาโครงการ เพื่อแจกแบบสำรวจให้แก่นักเรียนโรงเรียนอ้อมน้อยโสภณชนูปถัมภ์ เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูล
2. ผู้ศึกษาได้เก็บรวบรวมข้อมูลโดยแจกแบบสำรวจด้วยตนเอง จำนวน 100 ฉบับได้กลับคืนมา จำนวน 100 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 100
การเก็บรวบรวมข้อมูล ในการครั้งนี้ได้ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลตามขั้นตอนดังนี้
1. นำแบบสำรวจไปขออนุญาตครูที่ปรึกษาโครงการ เพื่อแจกแบบสำรวจให้แก่นักเรียนโรงเรียนอ้อมน้อยโสภณชนูปถัมภ์ เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูล
2. ผู้ศึกษาได้เก็บรวบรวมข้อมูลโดยแจกแบบสำรวจด้วยตนเอง จำนวน 100 ฉบับได้กลับคืนมา จำนวน 100 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 100
สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล
ข้อมูลที่ได้รับจากการศึกษาครั้งนี้ ผู้วิจัยนำมาวิเคราะห์ดังนี้
1. ข้อมูลที่ได้รับจากตอนที่ 1 เกี่ยวกับสถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถาม จำแนกเป็น เพศ ระดับชั้นที่กำลังศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย และค่าร้อยละ
2. ข้อมูลที่ได้จากตอนที่ 2 การสำรวจเหตุผลที่นักเรียนเลือกเรียนแผนการเรียนวิทย์-คณิตของนักเรียนสายวิทย์-คณิต โรงเรียนอ้อมน้อยโสภณชนูปถัมภ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ยและค่าร้อยละ โดยใช้คอมพิวเตอร์โปรแกรมสำเร็จรูป
ข้อมูลที่ได้รับจากการศึกษาครั้งนี้ ผู้วิจัยนำมาวิเคราะห์ดังนี้
1. ข้อมูลที่ได้รับจากตอนที่ 1 เกี่ยวกับสถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถาม จำแนกเป็น เพศ ระดับชั้นที่กำลังศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย และค่าร้อยละ
2. ข้อมูลที่ได้จากตอนที่ 2 การสำรวจเหตุผลที่นักเรียนเลือกเรียนแผนการเรียนวิทย์-คณิตของนักเรียนสายวิทย์-คณิต โรงเรียนอ้อมน้อยโสภณชนูปถัมภ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ยและค่าร้อยละ โดยใช้คอมพิวเตอร์โปรแกรมสำเร็จรูป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น